Các Chiếc Xe Gom Rác Đầy Ắp Rác Thải Thị Thành Trên Đường Phố

công tác thu lượm rác của không ít các Anh chị em lao công thời này là khá nặng nhọc các chiếc xe gom rác luôn luôn đầy ắp với những quan tài xe gom rác đầy ắp rác thải tỉnh thành, hiện thời những công ty sử lý rác thải cũng coi trọng vào những công cụ nhặt nhạnh rác thải.

Nói về nguồn gốc đường rác, bà Gọn cho biết: “Ngày trước ở xã Phước Đông rác không ai nhặt nhạnh. Anh chị tôi lúc đó nghèo khổ quá, không có đất, thiếu nghề mới tới xin ủy ban xã cho tôi được thu gom rác. Được xã bằng lòng, gia đình tôi ban đầu kéo xe lôi, sau mua xe gom rác cho bà con. Mỗi tháng những gia đình trả cho gia đình tôi 15.000 đồng tới 25.000 đồng, tùy vào hàm lượng rác, có người đóng cao hơn bởi họ kinh doanh, người nghèo thì nó tôi không lấy tiền”. Chị Diễm lúc đấy là công nhân, đến lúc về làm dâu nhà bà Gọn thì mất việc tổ chức, cùng đi làm cho rác với chồng. Ông bà Gọn đã già phải nên ở nhà trông cháu, nhặt ve chai.

Nói tới đây, bà Gọn không cầm được nước mắt: “Ngày 5.9.2015, nam giới tôi bị xe ép rác ép chết. Mọi gánh nặng cơm áo của gia đình bây giờ bởi vì cháu Diễm lo. Lãnh đạo xã Phước Đông thấy tình cảnh nhà tôi quá ngang trái cần phải đã khiến cái giấy công nhận để gia đình tôi được khiến cho những đường rác trong xã đặng có kế sinh nhai. Thế bên cạnh đó mới đây, huyện đùng đùng thông báo đóng cửa bãi xe thu gom rác ấp Xóm Mới (xã Thanh Phước), tìm lại đường rác giao cho Cty TNHH ngoại cảnh Sài Thành ở dưới Sài Gòn. Nỗi đau con chết chưa nguôi, vậy mà…”. 29 gia đình còn lại có tình cảnh chẳng khá là hơn gia đình bà Gọn là mấy. Chị Phan Thị Kim yên ổn, khiến cho rác ở xã Hiệp Thành, bức xúc: “Từ ngày 1.7 tới bây giờ, ngày nào các người làm rác này cũng tới nhà tôi, ra chợ xin rau củ xanh của các cô ở chợ về nấu cơm ăn rồi canh rác, thiếu người của Cty TNHH môi trường ngoài Sài Thành lên lấy rác. Nắng lên, rác hôi, đau đầu lắm mặt khác nếu như bây giờ mình bỏ thì sau này đời sống của hơn trăm rưỡi cả cuộc đời sẽ ra sao?



Như hai vợ chồng bà Nguyễn Thị Thy mới vay nhà băng 50 triệu đồng để đầu tư cho đường rác, mỗi tháng trả ngân hàng hai,5 triệu đồng, mới khiến được hai tháng, tiếng chủ yếu quyền lấy đường xe gom rác 400l giao cho doanh nghiệp, hai vợ chồng bà ấy khóc cả hôm sớm do không biết sẽ trả nợ ngân hàng ra sao”. Ông Phan Văn Vũ, người thực hiện công tác thu lượm rác trên tuyến quốc lộ 22, đoạn qua huyện Gò Dầu, than thở: “Cách đây hơn 10 năm khi chưa có một ai chăm sóc đến việc nhặt nhạnh rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện thì chúng tôi là những người khởi đầu. nó tôi tới từng hộ dân thuyết phục để lấy rác mang đi giải quyết. thoạt đầu khó nhọc, khó khăn lắm, chỉ một vài ba hộ đồng ý tham dự đóng tiền, còn lại chúng tôi khiến không công. Sau thấy công việc công hiệu, đường sá sạch bong trơn, người dân mới tán thành tham dự để nơi ở sạch sẽ.

Ngày bắt đầu khiến cho, không có vốn, chúng tôi dùng sức kéo xe đẩy, sau xe gom rác 500l nhiều lên, nó tôi vay tiền chọn mua xe vận tải nhỏ, thuê nhân công, có người vay nóng, cầm nhà băng, đánh cược cả cơ nghiệp. Như nhà tôi đang có hơn 5 người cùng khiến rác. bây giờ khi mọi việc đã vào nếp thì cốt yếu quyền tự dưng gạt chúng tôi sang một bên, lấy hết đường rác giao cho một tổ chức ở tận dưới Sài Gòn mà chẳng hề đối thoại với nó tôi”. Hơn 30 hộ làm cho rác với hơn 150 cuộc đời, người thâm niên cũng đã 20 năm giữ sạch bong cho huyện Gò Dầu, bức xúc cho biết, lúc bãi rác Xóm Mới đóng cửa, chính quyền huyện Gò Dầu giao việc lượm lặt rác cho tổ chức lại không tổ chức đối thoại với người dân. Chỉ tới lúc hợp đồng lượm lặt rác được Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Gò Dầu và Cty TNHH ngoại cảnh Sài Thành được ký kết, các người làm rác khiếu nằn nì, chính quyền mới doanh nghiệp đối thoại! Chưa kể, so sánh giữa việc thu gom rác mà người dân thực hiện khá nhiều năm qua với hợp đồng thu gom rác của huyện Gò Dầu với Cty TNHH môi trường Sài Thành thì có quá rất nhiều bất thường, phải được làm cho rõ.

Cụ thể: Ngày 29.6.2017 Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Gò Dầu mới chủ yếu thức ký giao kèo gói thầu số một “thực hiện giữ giàng vệ sinh ngõ xóm, thu gom chuyên chở rác” với Cty TNHH môi trường Sài Thành. Thế tuy vậy, ngày 23.6.2017 Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Gò Dầu đã cho phát hành Văn bản số 26/P.KT&HT tới các hộ thùng xe gom rác nêu rõ: “Đơn vị trúng thầu gói thầu thực hiện công tác duy trì vs ngõ xóm, thu nhặt tải rác là Cty TNHH môi trường Sài Thành, cùng lúc cũng chính là đơn vị thực hành công tác thu giá dịch vụ lượm lặt, chuyển vận rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện”. Ông Huỳnh Văn Châu, người thu xe gom rác, cũng là người nộp hồ sơ đề nghị phương án thành lập hợp tác xã những người lượm lặt rác tư thục, lập trạm trung chuyển rác trên địa bàn huyện, bức xúc: “Huyện thông báo là Cty Sài Thành trúng thầu, vậy việc đấu thầu này diễn ra như vậy nào? nó tôi tránh biết về cuộc đấu thầu này để tham dự. tại sao huyện lại khẳng định Sài Thành trúng thầu trước sau đó mới ký hợp đồng? lý do lại có cái quy trình ngược như vậy?”

“Bao nhiêu năm thu gom rác ở Gò Dầu, nó tôi không nhận được một đồng nào của chính yếu quyền huyện, ngay cả lúc bãi thùng rác nhựa Xóm Mới ùn ứ, chúng tôi tự bỏ tiền túi ra để thuê xe san ủi. lý do lại có sự bất hợp lý như vậy?” - chị Phan Thị Kim yên ổn bức xúc. Chưa kể, từ xưa đến nay, các người làm cho rác ở huyện Gò Dầu này ký trực tiếp hợp đồng thu nhặt rác với các UBND xã, được cấp giấy phép để hoạt động, trong đó các hợp đồng lượm lặt còn hiệu lực, đơn cử như tình huống của chị yên, trong hiệp đồng nhặt nhạnh rác tại chợ Thạnh Đức của chị ký với UBND xã Thạnh Đức đến ngày một.9.2017 mới hết hạn. vậy mà, ngày 1.7.2017, chính yếu quyền huyện đã giao việc lượm lặt rác này cho Cty TNHH ngoại cảnh Sài Thành. Ông Huỳnh Văn Châu phân tích thêm, với khối lượng rác áng chừng là 10.025 tấn/năm và tổng đoạn đường cần nhặt nhạnh rác hàng ngày là 67,726km trên toàn huyện, thế ngoại giả theo hiệp đồng được ký kết giữa Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Gò Dầu với Cty Sài Thành, theo khoản c, điều một của phụ lục hiệp đồng thì phương tiện thực hiện của công ty môi trường ngoài Sài Thành chỉ là một xe tải ben 2 tấn, 2 xe ép chuyên sử dụng 4,5 tấn. Số lao động chỉ là 3 lái xe, 3 phụ xế và 6 lao động phổ quát. Trong khi trước đấy để làm công việc thùng gom rác nhựa trên toàn huyện 30 hộ đã dùng hơn 150 cần lao với số lượng xe vận chuyển, xe thu lượm lên đến hàng chục xe!


Nhận xét